สร้างโปรแกรม TTS ด้วย Notepad

        โปรแกรมประเภท Text to speech (TTS) นั้นมีเยอะมากหากเราค้นหาจากเว็บต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดก็มีจุดประสงค์เดียวคือออกเสียงตามข้อความที่ป้อนไว้ เราสามารถหาโหลดได้ง่ายมีทั้งของฟรีและไม่ฟรี แต่เรารู้ไม่ว่าเราสามารถทำโปรแกรมประเภทนี้ได้ง่ายมากโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในคอมเรา ซึ่งมันคือ Notepad ในที่นี้ผมจะนำเสนอสคริปที่ใช้ทำโปรแกรมนี้ มีไม่กี่บันทัดเอง ลองทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

1. เปิด Notepad ขึ้นมา
2. พิมพ์สคริปด่านล่างนี้ (หรือคัดลอกไปใส่)

Dim message, sapi
message=InputBox("What do you want me to say?","Speak to Me")
Set sapi=CreateObject("sapi.spvoice")
sapi.Speak message
 
3. แล้วบันทึกด้วยชื่อ speak.vbs

หน้าตาโปรแกรมที่ได้สร้าง

   หลังจากสร้างเสร็จแล้ว เปิดโปรแกรมนั้น แล้วพิมพ์ข้อความ จากนั้นคลิก <OK>
***เท่าที่ลองมาใช้ได้เฉพาะข้อความภาษาอังกฤษ

1 ความคิดเห็น:

ขอยคุณครับ มีแบบอื่นอีกไหมครับ ^^

Reply

แสดงความคิดเห็น