ถึงยุคนี้อะไร ๆ ก็ออนไลน์ไปหมด แม้กระทั้งการจัดการเอกสารที่กำลังจะพูดถึงนี้ ทุกคนเคยเห็นชุค Microsoft Office แล้วน่ะ แต่นั้นเป็นโปรแกรมซึ่งต้องติดตั้งไว้ในเครื่องก่อนจึงจะใช้งานได้ |
ทาง Google ได้สร้างผลิตภัณฑ์ประเภทจัดการเอกสารแบบออนไลน์ที่ชื่อว่า Google Doc ซึ่งไม่ต้องติดตั้ง ใช้ได้ทุก ๆ ที่ที่มีเน็ต ทำให้สะดวกในการใช้ไม่ต้องพาเอกสารใส่ทัมพ์ไดรฟ์ มันจะบันทึกอัตโนมัติทำให้หายห่วงเรื่องไฟดับหรือเน็ตหลุด และยังสามารถแชร์ให้กับเพื่อนทางอีเมล์หรือสร้างลิงค์เพื่อแบ่งปันได้พร้อมทั้งกำหนดสถานะว่าใครบ้างที่สามารถดูแก้ไขเอกสารของเรา จากคุณลักษณะนี้ทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนได้ หากเพื่อนกำลังดูเอกสารตอนที่เรากำลังแก้ไขอยู่ เพื่อนจะได้เห็นการแก้ไขของเราอย่างสด ๆ เลย
ผมคิดว่า Google Doc น่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักศักษาหรือคนที่ต้องทำงานกับเอกสารต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ผมเป็นคนนึ่งที่ชอบใช้บริการนี้ นอกจากจะเป็นพื้นที่เก็บเอกสารแล้ว ยังสามารถเป็น(อุปกรณ์พกพาด้วย เพราะผมขี้เกียจพกพาแฮนดี้ ก็เลยสร้างงานผ่านกูเกิลดอก แล้วไปปริ้นที่ร้านผ่านกูเกิลดอก)
Google Doc ก็เป็นชุคจัดการเอกสารอย่างชุดออฟฟิซของไมโครซอฟต์ เพียงแต่จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ก็เท่านั้น ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ย่อยจากกูเกิลดอกอย่าง เอกสาร งานนำเสนอ สเปรตชีต แบบฟอร์ม ภาพประกอบ และ ตาราง |
ก่อนอื่นเข้าเว็บกูเกิลดอกจากลิงค์ https://docs.google.com หรือคลิกลิงค์ เอกสาร จากหน้าแรกของกูเกิล
จะเห็นว่าเอกสารยังว่างอยู่ เพราะยังไม่ได้เพิ่มหรือสร้างใด ๆ เลย
จะมีเมนูอยู่ทางซ้ายมือ
เคล็ดลับ
วิธีอัปโหลดอีกทาง เราสามารถลากเอกสารจากคอมไปวางในหน้ารายการเอกสารของเราได้เลย
ปัจจุบัน Google Doc ได้อัปเกรดเป็น Google Drive แล้วโดยเพิ่มคุณลักษณะบางอย่าง เรียนรู้เพิ่มเติม
กำลังเขียนบทความ
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน เอกสาร
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน งานนำเสนอ
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน สเปรตชีต
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน แบบฟอร์ม
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน ภาพประกอบ
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน ตาราง
แสดงความคิดเห็น