Google Doc สร้างเอกสารออนไลน์

           ถึงยุคนี้อะไร ๆ ก็ออนไลน์ไปหมด แม้กระทั้งการจัดการเอกสารที่กำลังจะพูดถึงนี้  ทุกคนเคยเห็นชุค Microsoft Office แล้วน่ะ แต่นั้นเป็นโปรแกรมซึ่งต้องติดตั้งไว้ในเครื่องก่อนจึงจะใช้งานได้ 

           ทาง Google ได้สร้างผลิตภัณฑ์ประเภทจัดการเอกสารแบบออนไลน์ที่ชื่อว่า Google Doc ซึ่งไม่ต้องติดตั้ง ใช้ได้ทุก ๆ ที่ที่มีเน็ต ทำให้สะดวกในการใช้ไม่ต้องพาเอกสารใส่ทัมพ์ไดรฟ์ มันจะบันทึกอัตโนมัติทำให้หายห่วงเรื่องไฟดับหรือเน็ตหลุด และยังสามารถแชร์ให้กับเพื่อนทางอีเมล์หรือสร้างลิงค์เพื่อแบ่งปันได้พร้อมทั้งกำหนดสถานะว่าใครบ้างที่สามารถดูแก้ไขเอกสารของเรา จากคุณลักษณะนี้ทำให้เราสามารถทำงานร่วมกับเพื่อนได้ หากเพื่อนกำลังดูเอกสารตอนที่เรากำลังแก้ไขอยู่ เพื่อนจะได้เห็นการแก้ไขของเราอย่างสด ๆ เลย
          ผมคิดว่า Google Doc น่าจะเป็นประโยชน์ต่อนักศักษาหรือคนที่ต้องทำงานกับเอกสารต่าง ๆ เป็นอย่างมาก  ผมเป็นคนนึ่งที่ชอบใช้บริการนี้ นอกจากจะเป็นพื้นที่เก็บเอกสารแล้ว ยังสามารถเป็น(อุปกรณ์พกพาด้วย เพราะผมขี้เกียจพกพาแฮนดี้ ก็เลยสร้างงานผ่านกูเกิลดอก แล้วไปปริ้นที่ร้านผ่านกูเกิลดอก)
google doc          Google Doc ก็เป็นชุคจัดการเอกสารอย่างชุดออฟฟิซของไมโครซอฟต์ เพียงแต่จะอยู่ในรูปแบบออนไลน์ก็เท่านั้น ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ย่อยจากกูเกิลดอกอย่าง เอกสาร       งานนำเสนอ        สเปรตชีต        แบบฟอร์ม       
ภาพประกอบ        และ      ตาราง
           เรามาดูหน้าแรกของ Google Doc กันก่อนมีอะไรสนใจมั่ง
ก่อนอื่นเข้าเว็บกูเกิลดอกจากลิงค์ https://docs.google.com  หรือคลิกลิงค์ เอกสาร จากหน้าแรกของกูเกิล
หน้าแรก google doc
จะเห็นว่าเอกสารยังว่างอยู่ เพราะยังไม่ได้เพิ่มหรือสร้างใด ๆ เลย
จะมีเมนูอยู่ทางซ้ายมือ
google doc3 ปุ่ม สร้าง คลิกเพื่อเริ่มสร้างเอกสาร งานนำเสนอ สเปรดชีด แบบ ฯลฯ
ข้าง ๆ ปุ่มสร้างจะมีปุ่ม อัปโหลด คลิกเพื่ออัปโหลดเอกสารจากคอมพิวเตอร์

หน้าแรก  หน้ารวมเอกสารหรือคอลเล็กชั่น(ฟอร์เดอร์)ที่มีอยู่
ติดดาว    แสดงเอกสารที่ติดดาว (เอกสารที่เรากำหนดติดดาว)
ที่ฉันเป็นเจ้าของ   แสดงเอกสารที่เราเป็นเจ้าของ เนื่องจากเราสามารถแชร์เอกสารกับเพื่อนกันได้ หากมีการแชร์จากเพื่อน เอกสารเพื่อก็จะปรากฏด้วย
รายการทั้งหมด   แสดงรายการเอกสารทั้งหมด
ถังขยะ   เอกสารที่ลบทิ้งจะอยู่ในถังขยะ  เราอาจจะเปลี่ยนใจใช้มันอีกก็ได้
คอลเล็กชันของฉัน   เหมือนกับโฟลเดอร์ สามารถสร้างโฟลเดอร์แบ่งเอกสารให้เป็นกลุ่ม  ๆ ได้
คอลเล็กชันที่แบ่งปันกับฉัน   โฟลเดอร์ของเพื่อนที่แบ่งปันกับเรา
วิธีการอัปโหลเอกสาร
1.  คลิกปุ่มอัปโหลด google doc upload  จะมีเมนูดังรูป
ไฟล์   เลือกเอกสารจากคอม
โฟลเดอร์   อัปโหลดทั้งโฟลเดอร์จากคอม (ต้องใช้บราวเซอร์โครมเท่านั้น)
การตั้งค่า  เพื่อกำหนดให้แปลงไฟล์เป็น PDF หรือไม่ และการยืนยันหลังจากอัปโหลด
เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูล Google ให้พื้นที่ฟรีแค่ 5 GB หากต้องการเพิ่มพื้นที่ก็เสียเงิน 2.49$ ต่อเดือนได้พื้นที่ 25 GB และสามารถเพิ่มถึง 16 TB ราคาก็ขึ้นตามปริมาณพื้นที่ 
google doc upload menu
เคล็ดลับ
วิธีอัปโหลดอีกทาง เราสามารถลากเอกสารจากคอมไปวางในหน้ารายการเอกสารของเราได้เลย
ปัจจุบัน Google Doc ได้อัปเกรดเป็น Google Drive แล้วโดยเพิ่มคุณลักษณะบางอย่าง เรียนรู้เพิ่มเติม

กำลังเขียนบทความ
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน เอกสาร
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน งานนำเสนอ
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน สเปรตชีต
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน แบบฟอร์ม
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน ภาพประกอบ
วิธีการสร้าง แก้ไข ปรับปรุงและอ่าน ตาราง

แสดงความคิดเห็น