Google Drive ฮาร์ดิสออนไลน์

           Google Drive เป็นพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ที่ให้บริการโดยยักษ์ใหญ่ Google ให้พื้นที่ฟรี 5 GB สามารถอัปเกรดเพิ่มพื้นที่ได้แต่ต้องเสียตังค์ สามารถเข้าถึง Google Drive ได้จาก PC  MAC  Chrome OS อุปกรณ์แอนดรอยด์ต่าง ๆ และกำลังจะเปิดให้ iPhone iPad ในเร็ว ๆ นี้

          กูเกิลไดรฟ์ เป็นบริการที่จะแทนที่ Google Doc ซึ่งเป็นพื้นที่ออนไลน์สำหรับเก็บเฉพาะพวกเอกสารต่าง ๆ  แต่เมื่อกูเกิลได้อัปเกรดเป็นกูเกิลไดรฟ์แล้วก็สามารถเก็บข้อมูลจำพวกเพลง วีดีโอ ทุกไฟล์  เมื่อติดตั้งกูเกิลไดรฟ์ในอุปกรณ์ของเราแล้ว จะมีโฟลเดอร์เฉพาะซึ้งโฟลเดอร์นี้จะซิงค์ระหว่างเครื่องเรากับเซอร์เวอร์โดยอัตโนมัติ ข้อมูลที่อยู่บนกูเกิลไดรฟ์สามารถแบ่งปันให้เพื่อนได้อย่างกับกูเกิลดอก

           เริ่มต้นกับ Google Drive


           คนที่มีแอคเคานท์ของกูเกิลแล้ว เมื่อเข้ากูเกิลดอกแต่ยังไม่มีกูเกิลไดรฟ์ มันจะแสดงรูปล่างรูป

google drive

ต้องการใช้กูเกิลไดรฟ์คลิกที่ลิงค์ ดูข้อมูลเพิ่มเติมและเริ่มต้น หรือไปที่ลิงค์ https://drive.google.com  จากนั้นคลิกปุ่ม เริ่มต้นกับพื้นที่ฟรี 5 GB google drive start botton
หลังจากที่คลิกปุ่มเริ่มต้นแล้วมันจะแสดงหน้ายินดีต้อนรับสู่ Google ไดรฟ์

google drive welcom

             มีวีดีโอแนะนำกูเกิลไดรฟ์เป็นภาษาอังกฤษ เริ่มต้นอย่างเป็นทางการกับกูเกิลไดรฟ์ อย่ารอช้าคลิกปุ่ม ทดลองใช้ Google ไดรฟ์ (หรือยังไม่อยากทดลอง คลิกปุ่ม ยังก่อน) มันจะพาเราไปยังหน้าแรก Google Drvie ซึ่งจะไม่ค่อยแตกต่างกับกูเกิลดอก ถ้าใครเคยใช้กูเกิลดอกก็จะคุ้นเคยกันดี

           เริ่มแรกเลยแนะนำให้ดาวน์โหลดกูเกิลไดรฟ์เพื่อสร้างโฟลเดอร์ไว้สำหรับซิงค์ระหว่างพีซีกับพื้นที่ออนไลน์ คลิกปุ่ม ดาวน์โหลด Google ไดรฟ์…

google drive download botton


google drive folder            หลังจากดาวน์โหลดและติดตั้งเสร็จแล้ว ก็จะปรากฏโฟลเดอร์ Google Drive ใน My Document (ค่าดีฟอลต์)
          ต้องการอัปโหลดไฟล์ก็แค่นำไฟล์ไปใส่ในโฟลเดอร์นี้ โปรแกรมจะทำการอัปโหลดไปเอง

             เรียนรู้อย่างละเอียดจากหน้าต่าง Google Drive


google drive show

สังเกตจากรูป Google ไม่ลืมทูลบาร์ดี ๆ ของเขาเกือบทุกผลิตภัณฑ์ เพื่อความรวดเร็วในการข้ามไปผลิตภัณฑ์อืน ๆ

google drive setting A. ชื่อโปรไฟล์
B. การเตือนจาก Google Plus
C. แบ่งปันหน้าเว็บผ่าน Google Plus
D. รูปโปรไฟล์
E. จัดเรียงข้อมูลตาม…
F. การแสดงข้อมูลแบบรายการหรือตาราง
G. ตั้งค่าต่าง ๆ

เคล็ดลับ


เอกสารที่สร้างจากกูเกิลเอกสารหรือกูเกิลไดรฟ์จะซิงค์สู่เครื่องโดยจะมีรูปแบบของกูเกิลโดยเฉพาะ

google drive file type

         - เอกสารที่เป็นรูปแบบของกูเกิลกินพื้นที่น้อยมากทำให้ไม่เปลื่องฮาร์ดดิสของเรา แต่เวลาจะเปิดดูได้ก็ต้องเชื่อมต่อเน็ต  ภายหลังกูเกิลได้แก้ไข การดูแบบออฟไลน์ ตอนนี้ยังเป็นเบต้าอยู่ ยังไงก็ลองใช้ได้ โดยไปที่การตั้งค่า(รูปเฟื่อง)แล้วเลือกตั้งค่าเอกสารออฟไลน์ เราก็สามารถดูเอกสารในรูปแบบของกูเกิลโดยไม่ต่อเน็ตแล้ว แต่สามารถดูได้อย่างเดียวแก้ไขไม่ได้ จะแก้ไขก็ต่อเน็ตซิ ^_^

แสดงความคิดเห็น