พื้นฐานทิปการใช้อินเตอร์เน็ตที่ชาวเน็ตควรรู้

Internet tips and tricks

                เพื่อความรวดเร็วผมไม่ขอเกริ่นน่ะครับ ไปเลยกับทิปอินเตอร์เน็ตที่ชาวเน็ตควรรู้...

ไม่ต้องพิมพ์ http:// หน้าแอดเดรสเว็บเพจ

               หากเราต้องการเข้าเว็บไซต์ใด ๆ ด้วยการพิมพ์แอดเดรส (URL) เราไม่จำเป็นต้องพิมพ์ http:// นำหน้า เพราะเว็บบราวเซอร์ปัจจุบันจะเติมให้อัตโนมัติ
สมมติว่าเราจะเข้าเว็บ http://www.hackit4fun.com เราก็แค่พิมพ์ www.hackit4fun.com

และบางครั้งการพิมพ์ www ก็ไม่จำเป็นสำหรับบางเว็บ แต่เกือบทุกเว็บที่สามารถใช้ทิปนี้ได้
สมมติว่าเราจะเข้าเว็บ http://www.hackit4fun.com ก็แค่พิมพ์ hackit4fun.com แล้วกด Enter

ไม่ต้องพิมพ์ .com ต่อท้ายหลังแอดเดรส

               เว็บไซต์ที่แอดเดรสเป็น .com เราเพียงแค่พิมพ์ชื่อเว็บ แล้วคลิก Ctrl + Enter
สมมติว่าเราจะเข้าเว็บ http://www.hackit4fun.com เราเพียงแค่พิมพ์ hackit4fun ในแอดเดรสบาร์ แล้วคลิกปุ่ม Ctrl + Enter

ปุ่ม Tap กับแบบฟอร์ม

              ขณะที่เรากำลังแบบฟอร์มสำรวจ หรือกรอบข้อมูลในแบบฟอร์มต่าง ๆ เราสามารถย้ายช่องแบบฟอร์มได้อย่างรวดเร็วด้วยการกดปุ่ม Tap
สมมติว่าเรากำลังกรอบข้อมูลเพื่อสมัครบัญชีเฟสบุค เราก็พิมพ์ชื่อในช่อง First name และเมื่อเราจะไปพิมพ์นามสกุลในช่อง Last name เราเพียงกดปุ่ม Tap แล้วลงมือพิมพ์นามสกุล และเมื่อจะพิมพ์อีเมล์ในช่องต่อไป ก็กดปุ่ม Tap อีกครั้ง แล้วก็ลงมือพิมพ์อีเมล์ทันที
ย้ายเมาส์รวดเร็ว

ทิป : บางครั้งการกด Tap จะใช้กับปุ่ม เมนูต่าง ๆ บนเว็บเพจได้ด้วย

ทิปดรอปดาวน์

              หากเราเจอเมนูแบบดรอปดาวน์มา แล้วถ้ามันรวมลิสต์รายชื่อต่าง ๆ มากมาก อย่างชื่อประเทศ เราสามารถเลือกประเทศได้อย่างรวดเร็วด้วยการกดปุ่มตัวอักษรแรกของชื่อประเทศ มันจะพาเราไปยังประเทศที่มีตัวอักษรหน้าตามที่เรากด
กระโดดไปยังประเทศที่ใช่

ใช้แท็บของเว็บบราวเซอร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

              ปัจจุบันทุกเว็บบราวเซอร์มีแท็บที่ให้เราเปิดเว็บเพจได้หลายหน้าในเวลาเดียวกันด้วยเว็บบราวเซอร์เดียว และทิปสำหรับการใช้แท็บแล้วล่ะก็ การเปิดลิงค์เว็บเพจในแท็บใหม่ เราสามารถกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้ แล้วคลิกลิงค์ที่จะเปิดในแท็บใหม่ หรือถ้าใช้เมาส์ที่มีปุ่มกลางแล้วล่ะก็ เราสามารถคลิกลิงค์ด้วยปุ่มกลางเมาส์เพื่อเปิดลิงค์ในแท็บใหม่ก็ได้ด้วย

ทิปเสริม : ดูทิปสำหรับปุ่มกลางเมาส์

              แท็บของบราวเซอร์ส่วนใหญ่เราสามารถกู้คืนแท็บที่เพิ่งปิดได้

  • สำหรับบราวเซอร์กูเกิลโครมให้เราคลิกขวาที่แท็บใด ๆ แล้วเลือก Reopen closed tab หรือกดปุ่ม Ctrl + Shift + T
  • เว็บบราวเซอร์มอซิลล่าไฟร์ฟอกซ์ คลิกขวาที่แท็บใด ๆ แล้วเลือก Undo close tab
  • สำหรับไออี (Internet Explorer) ก็คลิกขวาที่แท็บใด ๆ แล้วเลือก Reopen closed tab หรือกดปุ่ม Ctrl + Shift + T
ใช้โหมดส่วนตัวในการท่องเน็ต

               อีกหนึ่งคุณลักษณะที่ทุกเว็บบราวเซอร์ควรมีไว้ให้สาวกตัวเอง คือ โหมดส่วนตัว (Private, Incognito mode) ซึ่งเป็นโหมดที่ไม่บันทึกประวัติการท่องเว็บ ไม่บันทึกคุกกี้ และอื่น ๆ ที่สามารถติดตามเราในขณะเล่นเน็ต เป็นโหมดความปลอดภัยทางเน็ต เหมาะสำหรับคนที่เล่นเน็ตสาธารณะที่ต้องการมีส่วนตัวในการท่องเน็ต ส่วนวิธีเข้าโหมดส่วนตัวนี้แนะนำให้อ่านต่อที่บทความเล่นเน็ตไร้ร่องรอยด้วยโหมดส่วนตัว

เหนื่อยแล้วน่ะพี่น้อง บทความนี้ขอแค่นี้ก่อนน่ะ วันหลังจะมานำเสนอทิปอินเตอร์เน็ตอื่น ๆ อีกซึ่งมีมากมาย หรือถ้าใครมีทิปอินเตอร์เน็ตเด็ด ๆ ก็สามารถส่งมาถึงผมได้เลย ยินดีรับข้อแนะนำทุกประการน่ะครับ

แสดงความคิดเห็น