โปรแกรมพื้นฐานที่ควรมีไว้ติดเครื่องหลังลงวินโดวส์

ลงโปรแกรมหลังล้างเครื่อง

               เรื่องที่อยากเขียนมานานแล้ว แต่เพิ่งได้มีโอกาส เรื่องของเรื่อง ผมได้เข้าสำรวจสถิติของเว็บไอทีเล่น ๆ และได้พบคีย์เวิร์คที่ผู้อ่านได้ป้อนกูเกิล คียเวิร์คนั้นคือ "โปรแกรมพื้นฐาน ที่ควรลงหลังล้างเครื่องเสร็จ" ผมเลยนึกถึงบทความที่อยากเขียนมานานมากแล้ว ก็ได้เขียนมาในบทความนี้ไงครับ

               หลังจากที่เราลงได้วินโดวส์ใหม่ โปรแกรมพื้นฐานที่จำเป็นในเครื่องก็ยังไม่มี เลยต้องหาโปรแกรมเหล่านี้มาลง แต่เอ๊ะ! โปรแกรมไหนบ้างที่ควรลง ควรมีไว้ติดเครื่อง บทความนี้ผมจะเล่าประสบการณ์ตัวเองที่เมื่อล้างเครื่องเสร็จผมทำอะไรต่อไป...

-     ผมเริ่มกันที่ติดตั้งไดรเวอร์ก่อนน่ะครับ ถ้าเบื้องต้นยังไม่มีไดรเวอร์ไวร์เลซหรือไดรเวอร์การ์ดแลน ผมจะไปโหลดจากคอมของเพื่อน โดยค้นหาจากเว็บของแบรนด์ฮาร์ดแวร์นั้น ๆ จากนั้นก็ไปติดตั้งในคอมที่ผมลงวินโดวส์ใหม่ ที่นี่เครื่องผมนั้นก็สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้แล้ว

-     ต่อไปผมก็โหลดเว็บบราวเซอร์โครมเป็นโปรแกรมแรก (เป็นเหตุผลส่วนตัวที่ชอบโครม) เมื่อติดตั้งเสร็จแล้วก็...

สาเหตุที่ผมชอบบราวเซอร์โครม เพราะของเขาดีมีฟีเจอร์ลูกเล่นมากมาย ดูทิปบราวเซอร์โครม

-     ผมก็จะดาวน์โหลดไดรเวอร์อื่น ๆ อย่างไดรเวอร์การ์ดจอ ไดรเวอร์เสียงและไดรเวอร์อื่น ๆ
หากผมหาไดรเวอร์ไม่เจอ ผมก็มีวิธีน่ะครับ คือดาวน์โหลดโปรแกรมสแกนไดรเวอร์อย่าง Driver Easy มาลงเครื่องแล้วทำการค้นหาไดรเวอร์ที่ต้องการ

-     โปรแกรมต่อไปที่ผมลงคือโปรแกรมเล่นเพลงและวีดีโอ ส่วนตัวผมชอบ VLC media player เพราะเป็นโปรแกรมฟรีที่มีลูกเล่นเด็ดเยอะ แต่ก็ไม่ลืม KMPlayer สำรองไว้

ดูทิปเพิ่มเติมเกี่ยวกับ VLC Media Player

-     ผมไม่เคยลืมโปรแกรม CCleaner ทุกครั้งหลังจากล้างเครื่อง เนื่องจากโปรแกรมที่มีขนาดเล็กเอาไว้บำรุงรักษาเครื่องได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญมันฟรี (ชอบของฟรีเนอะ)

-     โปรแกรมที่ลืมไม่ได้เลย คือ โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ส่วนใหญ่ผมจะใช้โปรแกรมที่ให้ใช้ฟรี อย่าง Avast FreeAvira หรือ AVG Free เพราะโปรแกรมเหล่านี้ก็สามารถสนองความต้องการพื้นฐานในความปลอดภัยของเราได้แล้วครับ

-     โปรแกรมด้านแต่งภาพ โปรแกรมด้านนี้ที่ให้ใช้ได้ฟรี ๆ ที่ดัง ๆ ก็ Gimp, Panit.Net แต่ผมไม่ค่อยถนัดโปรแกรมสองตัวนี้ เลยหันมาใช้โปรแกรมที่ต้องแคร็กกันหน่อย อย่่าง Photoshop คงไม่ว่ากันน่ะ ผมว่าเราก็ชอบล่ะซิโปรแกรมแบบนี้

-     โปรแกรมด้านเอกสาร หลายคนต้องนึกถึง Microsoft Office ผมก็ใช้อันนี้แหละ แต่มีทางเลือกอื่นสำหรับใครที่ไม่ชอบแหกกฏก็หันไปใช้ Open Office หรือ Libre Office หลายครั้งที่ผมเลือกใช้สองตัวนี้ เพราะมันจะคล้ายกับ Micorsoft Office มีฟีเจอร์เกือบทุกอย่างคล้ายกันหมด

-     โปรแกรมอ่านไฟล์ PDF หลายคนต้องนึกถึง Adobe reader ก็ใช้ได้โปรแกรมนี้ แต่ผมชอบโปรแกรม Foxit reader มากกว่า หน้าตาก็สวยและมีฟีเจอร์อื่น ๆ ให้เล่นอีกมากมาย


-     เกือบลืมไปแล้ว โปรแกรมคลายซิบ Winrar, Winzip, 7Zip ส่วนตัวผมชอบใช้อันหลังมากกว่า ก็แล้วแต่พี่น้องจะเลือกใช้อันไหนน่ะครับ

           และนี้แหละโปรแกรมพื้นฐานที่ทุกเครื่องควรมีติดไว้ แต่นี้ก็เป็นทางเลือกของผม ส่วนใครชอบอันไหนโปรแกรมไหนก็แล้วแต่เราน่ะครับ

           จริง ๆ ผมก็มีโปรแกรมอื่น ๆ ติดเครื่องอีกมากมาย ตามความสะดวกสบายในชีวิต ผมเป็นคนที่ต้องดูแลเว็บไอทีเล่น ๆ นี้ ก็มีโปรแกรมจับภาพหน้าจอเพื่อจับภาพใส่บทความที่เขียนลงเว็บ โปรแกรมบันทึกวีดีโอหน้าจอเผื่อบางครั้งต้องสอนทิปด้วยวีดีโอ เครื่องมือดูดสี ไม้บรรทัดไว้วัดความยาวความกว้างของวัตถุ และโน็ตแพดพลัส

          บนเว็บบราวเซอร์โครมของผมก็มีโปรแกรมเสริมไว้เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้โครมได้อย่างเต็มที่อีกด้วย

          และใครจะเสริมโปรแกรมไหน จะลงเกม และโปรแกรมอื่นที่ว่าให้ความสะดวกแก่เราก็เชิญตามสบายน่ะครับ ในเน็ตมีอะไรให้โหลดอีกเยอะ ถ้าโหลดไม่เก่งก็แนะนำลองอ่านบทความนี้ สอนมือใหม่หัดโหลดบิท ของฟรีบนโลกออนไลน์ บางทีเราจะได้อะไรดี ๆ กว่าเยอะ บ๊ายๆๆๆ


แสดงความคิดเห็น