แนะนำโปรแกรมเปิดไฟล์ PDF (รู้มั่ยว่า โครมก็อ่าน PDF ได้)

PDF Reader

            ไฟล์ PDF (Portable Document Format) เป็นไฟล์ที่นิยมใช้กันมากเป็นอันดับต้นๆ คนที่ต้องทำงานกับเอกสารและส่งงานไปยังผู้จัดการ หรือนักศึกษาส่งงานไปยังอาจารย์ หรือแม้จะอัปโหลดเข้าเว็บ ควรรู้จักและใช้ไฟล์ PDF นี้ ข้อดีของมันที่เป็นจุดเด่นก็คือ ข้อความในเอกสารไม่เพี้ยน ฟอนต์จะไม่เปลี่ยนแปลง ประมาณว่าเราสร้างเอกสารจัดรูปแบบยังไง คนที่เปิดดูก็จะเห็นแบบนั้น

           พูดถึงข้อดีของมันแล้ว คนที่จะเปิดดูล่ะ จะใช้โปรแกรมไหน? ในบทความนี้ผมจะแนะนำโปรแกรมเปิดดูไฟล์ PDF น่ะครับ ตามนี้เลย

          Adobe Reader โปรแกรมสามัญที่เราควรพิจารณาเป็นทางเลือกเพื่อเปิดดูไฟล์ PDF ซึ่งเป็นที่นิยมกันมาก พัฒนาโดย Adobe เจ้าเดียวกับ Photoshop, Flash ชุดพวกนี้ ขนาดไฟล์ประมาณ 48 MB

          Foxit Reader อีกโปรแกรมอ่าน PDF ที่น่าใช้ ผมใช้อยู่ตลอดน่ะครับ หน้าตาจะคล้ายกับชุดไมโครซอฟท์ออฟฟิศ เฟรนดลี่มาก จะมีฟีเจอร์ลูกเล่นมากมาย สามารถแก้ไขไฟล์ เพิ่มคอมเม้นต์ ไรได้อีกหลายอย่าง ขนาดไฟล์ประมาณ 32 MB

          Sumatra PDF ตัวนี้เล็กมาก หน้าตาสะอาด ธรรมดามาก เปิดไฟล์ได้รวดเร็ว ไม่หนักเครื่อง แต่เนืองจากไฟล์เล็ก ฟีเจอร์อื่นๆก็ลดไปด้วย แต่เพียงเพื่อเปิดดูไฟล์ก็ใช้ได้แล้วล่ะ ขนาดประมาณ 4 MB

          Google Chorme สงสัยแล้วล่ะ บราวเซอร์โครมเป็นโปรแกรมไว้อ่านไฟล์ PDF หรือ? มันไม่ได้เตรียมเปิดไฟล์ PDF หรอกครับ เป็นโปรแกรมไว้บราวซ์เว็บต่างหาก แต่ Google ได้เพิ่มฟีเจอร์ให้มันสามารถอ่านไฟล์ PDF ได้ไง วิธีใช้ก็เพียงลากไฟล์ PDF ไปใส่ในโครม มันก็จะเปิดไฟล์ให้เราทันที

          Mozilla Firefox อีกแล้ว เป็นเว็บบราวเซอร์อีกแล้วใช่ครับบราวเซอร์นี้ก็สามารถเปิดไฟล์ PDF ได้เช่นกัน วิธีใช้ก็อย่างกูเกิลโครม ลากไฟล์ไปใส่ในบราวเซอร์ ก็จะได้อ่านมันทันที

สำหรับสองตัวหลังนี้ผมว่าน่ะ มีกันทุกคนนั้นแหละ ถ้าไม่มีโปรแกรมอ่าน PDF จริง ๆ ก็ใช้เว็บบราวเซอร์นั้นก็ได้ เปิดอ่านได้เหมือนโปรแกรมอื่น ๆ เพียงแต่ได้อ่านเท่านั้น ไม่สามารถแก้ไขหรือเพิ่มคอมเม้นต์และฟีเจอร์ขั้นสูงอื่น ๆ ซึ่งเพียงพอสำหรับการเปิดอ่านไฟล์อย่างเดียวแล้วล่ะ

แสดงความคิดเห็น