เพิ่ม Gadget ให้กับบล็อก Blogger


                 "ไก่งามเพราะขน" แล็วบล็อกล่ะ "บล็อกงามเพราะ gadget ไง"
                 Gatget เป็นส่วนหนึ่งจะทำให้บล็อกของเราดูเรียบร้อยสวยงาม แล้วเจ้า gadget นี้มันคืออะไรออ เรามาเรียนรู้กันในบทความนี้เลยน่ะครับ

                 อยากให้เราสังเกตในเว็บบล็อกไอทีเล่นๆ นี้ ในขณะที่เรากำลังอ่านบทความนี้ ข้างๆด้านขวามือเรา นั้นแหละครับคือ gadget หรือเรียกอีกอย่างว่า widget  เราสามารถติดตั้ง gadget ตรงไหนก็ได้ในบล็อกของเราจะข้างซ้าย ข้างขวา บนหรือล่าง (ตามรูปแบบของแม่แบบ) และจะใส่อะไรก็ได้ ดูตัวอย่าง widget จากรูปที่ 2 ซึ่งผมได้ไฮไลต์ไว้ครับ

รูปที่ 2 แสดง widget จากเว็บบล็อกไอทีเล่นๆ

รูปที่ 3 เลือกเมนูรูปแบบ

สนใจจะตกแต่งบล็อกด้วย gadget แล้วล่ะซิ งั้นเรามาเริ่มเพิ่ม gadget ให้กับบล็อกของเราเลยครับ ตามขั้นตอนง่ายดังนี้

1. จากหน้าเดชบอร์ดของบล็อก ให้เลือกเมนู รูปแบบ ดังรูปที่ 3 น่ะครับ

2. มันจะโชว์หน้า gadget ที่มีอยู่แล้วในบล็อก (รูปที่ 4) จะมีปุ่ม เพิ่ม Gadgat ทุกตำแหน่งที่สามารถเพิ่มได้ จะเพิ่มตรงไหนก็คลิกปุ่มตรงนำแหน่งนั้นได้เลย

รูที่ 4 แสดง gadget ที่มีอยู่แล้วในบล็อกของเรา
3. เมื่อเราคลิกปุ่ม เพิ่ม Gadget แล้ว มันจะโชร์ลิสต์ gadget ทั้งหมด มีหลายอันให้เลือกใช้ตามความชอบความเหมาะสมน่ะครับ เมื่อมีตัวเลือกที่ชอบแล้วล่ะก็ คลิกปุ่มเพิ่ม (+) ได้ทันที


เพียงแค่นี้ล่ะครับ วิธีการเพิ่ม gadgat มันก็ปรากฏบนหน้าเว็บบล็อกตรงตำแหน่งที่เราได้ใส่ไว้ แต่หากเราไม่ค่อยชอบให้มันอยู่ตำแหน่งนั้น เราก็สามารสามารย้ายมันได้ โดยคลิกลากมันไปไว้ตรงตำแหน่งที่ต้องการ แล้วอย่าลืมคลิกปุ่ม บันทึกการจัดเรียง เมื่อเรียง gadget เสร็จแล้ว

ขอแนะนำให้ใส่ gadget เท่าที่จำเป็นเท่านั้น อย่าใส่มากเกินไป เพราะอาจจะทำการโหลดหน้าเว็บช้า

มีอะไรสอบถาม แนะนำหรือติชมได้ที่เฟสบุคเพจไอทีเล่นๆ  ยินดีรับสำเหม่อน่ะครับ

1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น