รู้จัก Adobe Flash และหน้าตาพร้อมเครืองมือต่างๆ



รู้จักกับ Flash

              Flash เป็นโปรแกรมที่มีความสามารถในการสร้างภาพกราฟฟิก สร้างภาพเคลื่อนไหว การ์ตูนแอนิเมชั่น สร้างเว็บไซต์หรือเพิ่มลูกเล่นบนเว็บไซต์ ตลอดจนการสร้างสื่อการสอนในเชิงโต้ตอบกับผู้ใช้งาน งานพรีเซ็น เกมแฟลช และงานกราฟฟิกอื่นๆ โดยเฉพาะงานกราฟฟิกในรูปแบบเว็กเตอร์
              Flash ได้เตรียมเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการสร้างชิ้นงานมัลติมีเดียได้เป็นอย่างดี พร้อมกับภาษาเพื่อควบคุมการทำงานของชิ้นงานได้

รู้จักกับส่วนประกอบของ Flash

              ต่อไปเรามาทำความรู้จักกับหน้าตาของ Flash ก่อนน่ะครับ รู้จักเครื่องมือพื้นฐาน และสิ่งที่เราต้องพบเจอเมื่อเปิดโปรแกรม Flash ครับ

เมนูบาร์ (Menu Bar)
              เมนูบาร์เป็นแถบรวบรวมคำสั่งในการทำงานทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างชิ้นงาน และคำสั่งในการตั่งค่าต่างๆของโปรแกรม Flash

กล่องเครืองมือ (Toolbox)
              กล่องเครื่องมือเป็นกล่องที่รวบรวมเครื่องมือต่าง ๆ ในการสร้างและปรับแต่งชิ้นงานในโปรแกรม Flash เครื่องมือเหล่านี้ต้องใช้บ่อยมาก ดังนั้นเราควรลองใช้มันให้ถนัดน่ะครับ

สเตจ (Stage) และ พื้นที่ทำงาน (Work Area)
              พื้นที่ตรงกลางที่เราเห็นอยู่นั้น เราเรียกว่า สเตจ ไว้สำหรับวางวัตถุที่จะให้แสดงในมูฟวี่หรือชิ้นงานของเรา ส่วนพื้นที่สีเทาที่ล้อมรอบสเตจนั้นเราเรียกมันว่า พื้นที่ทำงาน ซึ่งไว้วางวัตถุทียังไม่ต้องการให้แสดงบนชิ้นงาน

ไทมไลน์ (Timeline)
               ไทมไลน์จะใช้สำหรับปรับเปลี่ยนการเคลื่อนไหวของวัตถุ เป็นเส้นเวลาแสดงการเคลื่อนไหวของมูฟวี่ โดยมี Playhead ซึ่งเป็นหัวอ่านวัตถุใน Frame
พาเนล (Panels)
             พาเนลคือหน้าต่างที่รวบรวมเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการปรับแต่งวัตถุ ซึ่งจะจัดเป็นหมวดหมู่ให้เรียบร้อย ง่ายต่อการใช้งาน พาเนลที่ควรรู้จักและใช้งานบ่อยๆ ก็มี Color จะเป็นพาเนลที่รวมเครื่องมือปรับแต่งสี  พาเนล Property ใช้แสดงคุณสมบัติต่างๆของวัตถุ  พาเนล Library จะเป็นพาเนลที่เก็บองค์ประกอบของชิ้นงาน ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพ เสียง และซิมบอล และมีพาเนลอื่นๆอีกมากมาย ที่เราควรรู้

บทความนี้ ผมขอแค่นี้ก่อนน่ะครับ และนี้คือหน้าตา Flash อย่าเพิ่งท้อหรือคิดไปเองว่ามันใช้งานยาก จริงๆมันง่ายมากครับ เพียงแค่เราอย่าท้อและศึกษาต่อน่ะครับ

สอบถามเพิ่มเติม แนะนำ หรือติชม ได้ที่เพจไอทีเล่นๆน่ะรับ ยินดีรับฟังเสมอ

แสดงความคิดเห็น