วิธีติดตั้ง Opencart CMS ร้านค้าออนไลน์


               ในบทความนี้ผมจะสอนวิธีติดตั้ง Opencart น่ะครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับ Opencart กันคร่าวๆ มันก็คือ CMS หรือ OS-Commerce เว็บไซต์ในรูปแบบร้านค้าออนไลน์ ซึ่งมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกที่เกี่ยวกับการซื้อ-ขายออนไลน์เป็นอย่างดี ครอบคลุมทุกฟังก์ชั่นการใช้งานร้านค้าออนไลน์ รองรับ SEO หน้าตาและเครื่องมือใช้ง่าย เหมาะกับผู้ที่เริ่มต้นกับร้านค้าออนไลน์เป็นอย่างมาก

ก่อนอื่นให้เราเตรียมพร้อมดังนี้น่ะครับ
 - เซอร์เวอร์จำลอง จะเป็น Apache หรือ XAMPP ก็ได้
 - ดาต้าเบส ชื่อ opencart ใน PHP Myadmin (จะใช้ชื่อดาต้าเบสอะไรก็ได้)

แล้วทำตามขั้นตอนการติดตั้งดังนี้

1. ให้เราไปดาวน์โหลด Opencart ที่เว็บไซต์ www.opencart.com
2. จากนั้นแตกไฟล์ opencart ที่เราดาวน์โหลด แล้วโฟลเดอร์ upload ไปไว้ในเซอร์เวอร์
ทิป : ถ้าเป็น Apache ให้ไปไว้ในโฟลเดอร์ www, ถ้า XAMPP ก็ไว้ในโฟลเดอร์ httdocs
3. ให้เราเปลี่ยนชื่อโฟลเดอร์ upload นั้น เป็น opencart (จะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้ แต่โฟลเดอร์นี้มันจะเป็นลิงค์ที่อแอดเดรซ)
4. เข้าเว็บบราวเซอร์ แล้วพิมพ์แอดเดรซ http://localhost/opencart แล้ว Enter (opencart เป็นชื่อโฟลเดอร์ที่เราเปลี่ยนจากชื่อ upload ตามขั้นตอนที่ 3)
5. เข้าสู่ Step 1 จะเป็นไลเซนเงือนไขของมัน คงไม่มีใครอ่านหรอกน่ะ T_T จากให้นั้นให้เราคลิกปุ่ม Continue

6. เข้าสู่ Step 2 PRE-INSTALLATION ให้เราเช็คตรง Status จะเป็นเครื่องหมายถูกหรือ Writable ทั้งหมด
แต่ถ้าเราทำตามขั่นตอนที่ผมแนะนำนี้ ตรงที่ permision ของไฟล์ config จะเป็น Missing อยู่

จากนั้นให้เราไปแก้ชื่อไฟล์ จาก config-dist.php ให้เป็น config.php ทั้งสองไฟล์ในโฟลเดอร์ \opencart และ \opencart\admin เมื่อแก้ไขเสร็จแล้ว รีเฟรชหน้า Step 2 PRE-INSTALLATION แล้วคลิกปุ่ม Continue

7. Step 3 CONFIGURATION แล้วตั้งค่าดังนี้

Database Driver: MySQLi
Database Host: localhost
User: root (เป็นยูเซอร์อันเดียวกันกับ PHP Myadmin ของผมเป็น root)
Password:  (เป็นพาสเวิร์ดอันเดียวกันกับ PHP Myadmin ของผมไม่ได้ใส่ไว้)
Database Name: opencart
Database Prefix: (ว่างก็ได้)

Username: admin (ใช้ในการเข้าสู่ระบบ opencart)
Password: 12345 (ใช้ในการเข้าสู่ระบบ opencart)
E-Mail: 

ใส่ข้อมูลเสร็จแล้ว คลิกที่ปุ่ม Continue เลยครับ

7. สุดท้ายแล้วน่ะครับ ให้เราไปลบโฟลเดอร์ install


เป็นอันเสร็จสิ้นการติดตั้ง Opencart ร้านค้าออนไลน์ของเราพร้อมใช้งานแล้วครับ

ถ้ามีอะไรสงสัยอยากถาม แนะนำ ติชม เชิญที่เฟสบุคเพจไอทีเล่นๆ ครับ

แสดงความคิดเห็น