เร่งคอมด้วยการลบไฟล์ขยะ รีจีสตรีที่ไม่จำเป็น

              เมื่อใช้คอมไปนาน ๆ แน่นอนเครื่องมันต้องช้าลง สาเหตุส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะคอมเราสะสมไฟล์ขยะเพิ่มขึ้น ยิ่งเล่นอินเตอร์เน็ตบ่อยไฟล์ขยะก็ยิ่งมาก ไฟล์ขยะที่ว่านี้อาจจะเป็นไฟล์ชั่วคราวที่คอมเราจำเป็นต้องใช้ในชั่วขณะ แต่มันไม่ได้ลบออก ไฟล์คุกกี้  รีจีสตรีที่มีปัญหาและไฟล์อื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นกับคอมเรา  ไฟล์เหล่านี้เราจะตามหาไปลบมันทีละตัวก็ยาก จึงจำเป็นต้องอาศัยโปรแกรมมาช่วย ซึ่งโปรแกรมที่ช่วยกำจัดไฟล์ขยะก็มีมาก แต่ที่ผมชอบและเป็นมิตรกับผมมาตลอด คือโปรแกรม CCleaner นอกจากจะกำจัดไฟล์ขยะซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้คอมช้าแล้ว ยังมีเครื่องมืออื่น ๆ อีกมากมาย และยังใช้ได้ฟรีอีกด้วย

                CCleaner เป็นโปรแกรมที่ช่วยเร่งเครื่องคอมให้ทำงานเร็วขึ้นด้วยการลบไฟล์ขยะ รีจีสตรีที่ไม่จำเป็น  มันยังมีความสามารถอีกหลายอย่าง เช่น ถอนโปรแกรม จัดการโปรแกรมที่บูตตัวเองเมื่อสตาร์ทคอม  หาไฟล์ซ้ำพร้อมกำจัด  ย้อนเวลาเครื่อง  และอื่น ๆ  ในบทความนี้ผมจะแนะนำฟีเจอร์บางตัวเท่านั้น ฟีเจอร์ที่สามารถเร่งเครื่องคอมให้เร็วขึ้นได้ นั้นก็คือ...

วิธีลบไฟล์ขยะด้วย CCleaner

              เปิด CCleaner คลิกปุ่ม Cleaner แล้วทำการลบไฟล์ขยะด้วยการคลิกที่ปุ่ม Run Cleaner
ทิป : เราสามารถดูไฟล์ขยะก่อนทำการ Run Cleaner ได้ ด้วยการคลิกที่ Analyze

ลบไฟล์ขยะด้วย Cleaner

การลบไฟล์ขยะเราจะได้พื้นที่ฮาร์ดดิสกลับขึ้นมาอีกด้วย

วิธีลบรีจีสตรีที่ไม่ใช้ด้วย CCleaner

              คลิก Registry จากนั้นทำการค้นหารีจีสตรีที่มีปัญหา คลิกที่ Scan for Issues โปรแกรมจะทำการค้นหา จากนั้นก็ติ๊กเครื่องหมายถูกหน้ารีจีสตรีทั้งหมด แล้วคลิก Fix selected issues...

ลบไฟล์ขยะด้วย Cleaner

โปรแกรมจะถามเราจะแบ็กอัพรีจีสตรีไหม แนะนำให้แบ็กอัพน่ะครับ เผื่อเวลามีปัญหาเราจะได้กลับคืนรีจีสตรีได้ คลิก Yes น่ะครับ
เร่งความเร็วคอมด้วย CCleaner

จากนั้นโปรแกรมก็จะถามหาโฟลเดอร์ที่จะเก็บรีจีสตรีไว้ ค่าเดิมอยู่ที่ My document จากนั้นก็คลิก Save

เร่งความเร็วคอมด้วย CCleaner

สุดท้ายก็คลิกที่ Fix All Selected Issues เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการลบรีจีสตรีที่มีปัญหา

เร่งความเร็วคอมด้วย CCleaner

ที่นี่ลองเทสดูว่าเครื่องเราเร็วขึ้นไหม ถ้าเครื่องเราไม่เคยลบขยะเหล่านี้มาก่อน หลังจากลบไฟล์เหล่านี้แล้ว จะรู้สึกเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัดน่ะครับ

บทความแนะนำ ทิป CCleaner


แสดงความคิดเห็น