สคริปต์โน็ตแพด


               อย่างที่เราอาจจะรู้กันว่าโปรแกรมโน็ตแพดที่มีอยู่ในคอมเรานั้น สามารถทำโปรแกรมเกือบหมดหรือทั้งหมด  ไฟล์โน็ตแพดธรรมดา แค่เราเปลี่ยนไฟล์ฟอร์แมต (หรือนามสกุลไฟล์) ก็กลายเป็นไฟล์อื่นแล้ว อย่างเช่น ถ้าเปลี่ยนนามสกุลเป็น (.C) ก็เป็นไฟล์ที่ใช้เก็บโค้ดภาษาซี  แค่ตัวโน็ตแพดตัวเดียวสามารถเปลีี่ยนนามสกุล .txt .c .html .bat ...อะไรอีกหลายอย่าง หากโค้ดข้างในสอดคล้องกับนามสกุล มันก็จะรันได้
เรามาดูสคริปต์ง่าย ๆ เขียนในโน็ตแพด เมื่อรันจะเกิดอะไรขึ้น

กฏ 4335
1. เปิดโน็ตแพด
2. พิมพ์ this app can break
3. บันทึกเป็นไฟล์ชื่ออะไรก็ได้ นามสกุล .txt
4. ลองเปิดดูไฟล์มีอะไรเกิดขึ้น

หมายความว่าหากเราพิมพ์คำ 4 คำแยกด้วย Space (ว่าง) โดยที่คำแรกมี 4 ตัวอักษร และคำที่สองและสาม มี 3 ตัวอักษร และคำสุดท้ายมี 5 ตัวอักษร แล้วโน็ตแพดจะซ่อนคำเหล่านั้นแล้วแทนด้วยโค้ดที่ไม่มีความหมายอะไรเลยอย่างที่เราเห็น

.LOG บันทึกทุกครั้งเมื่อเปิดดู
1. เปิดโน็ตแพด
2.  พิมพ์ .LOG
3. บันทึกเป็นชื่อะไรก็ได้ นามสกุล .txt
4. ลองเปิดดูมีอะไรเกิดขึ้น

อันนี้เราสามารถประยุกต์ใช้เป็นไดอารี่บันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ เพราะแต่ละครั้งที่เราเปิดมันจะบันทึกเวลาและวันที่ที่เราเปิดโดยอัตโนมัติ

START


1. เปิดโน็ตแพด
2. พิมพ์คำว่า start หลาย ๆ คำ แต่คำอยู่ในบรรทัดทัดไป ดูรูปเป็นตัวอย่าง
3. บันทึกเป็นชื่ออะไรก็ได้ แต่นามสกุล .bat
4. ลองเปิดดูมีอะไรเกิดขึ้น

โปรแกรมจะเปิดหน้าต่างดอสขึ้นมาตามจำนวน start ที่เราพิมพ์เข้าไป  ถ้าเราพิมพ์ start จำนวนมาก ๆ ก็อาจจะถูกจับว่าเป็นไวรัส ที่จริงมันไม้ได้อันตรายเลย

ปรากฏการณ์ Matrix
1.  เปิดโน็ตแพด
2.  พิมพ์โค้ดดังนี้


    @echo off
 
    color 02
 
    :start
 
    echo %random% %random% %random% %random% %random% %random% %random%
 %random% %random% %random%
 
    goto start




3.  เซฟเป็นชื่ออะไรก็ได้ ฟอร์แมตเป็น .bat
4.  ลองเปิดดู จะเป็นดังรูปแต่จะเคลื่อนไหว


บทความนี้แค่นี้ก่อน เดียววันหลังจะหามาเพิ่ม หรือเราสามารถหาเองได้จากเว็บนอก โดยพิมพ์คีย์เวิร์ค ว่า Notepad strick

แสดงความคิดเห็น