ทดสอบประสิทธิภาพแอนตี้ไวรัส

             ท่องเว็บไป ๆ มา ๆ ก็ได้เจอทิปดี ๆ ทิปหนึ่งซึ่งน่าสนใจมาก จนผมต้องบันทึกเขียนใส่บล็อกเพื่อความจำและแนะนำผู้อ่านทุกคน บางคนก็อาจจะรู้แล้วเพราะเป็นทิปค่อนค้างโครตนานมากแต่ประโยชน์ยังใหม่เหมือนเดิม  มันเป็นทิปการทดสอบโปรแกรมแอนตี้ไวรัสมีประสิทธิภาพแค่ไหน
             เนื่องจากโปรแกรมแอนตี้ไวรัสเป็นโปรแกรมพื้นฐานทีุ่ทุกคนควรมีไว้ป้องกันเครื่องจากภัยไวรัสต่าง ๆ แต่หากมีโปรแกรมที่ไม่มีประสิทธิภาพก็ไม่ต่างอะไรกับที่ไม่มีเลย บางครั้งไม่มีอาจดีด้วยซ้ำไป เพราะไม่เปลืองความจุ ไม่หนักเครื่อง ดังนั้นเราควรทดสอบโปรแกรมแิอนตี้ไวรัสของเรากันดีกว่า...ถ้าจะดีหรือรู้ทันไวรัส ก็ควรจะทดสอบกับไวรัสตัวจริงเลย เอาไวรัสตัวจริงใส่เครื่องแล้วสแกนดูว่า เจอไหม ถ้าเจอก็ดีแล้วขั้นหนึ่ง แต่สำหรับคนอย่างเรา ๆ ไม่ควรทำอย่างงี้ เพราะมันเสี่ยงเกินไป(ไหม) งั้นเรามาทดสอบแบบไม่เสี่ยงกันดีกว่า ตามนี้เลย

           1. เปิดโปรแกรม Notepad
           2. ก็อปปี้โค้ดนี้ไปใส่


X5O!P%@AP[4\PZX54(P^)7CC)7}$EICAR-STANDARD-ANTIVIRUS-TEST-FILE!$H+H*

           3. บันทึกด้วยชื่อ virus และนามสกุลเป็น .com

จากการทดสอบ เมื่อเสฟปัป ยังไม่ทันได้รัน โปรแกรมแิอนตี้ไวรัสผมเตือนเลย (ผมใช้ AVG Free2012)



ถ้าแิอนตี้ไวรัสของใครไม่เตือนหรือไม่ทำงานกับไฟล์ดังกล่าว ให้รันไฟล์ virus.com ก่อน หากแอนตี้ไวรัสดีๆ มันจะเตือนว่าเป็นไวรัส (virus.com ที่สร้างขึ้นไม่ได้อันตรายน่ะ ไม่สร้างความเสียหายใดๆ  เป็นแค่โค้ดทดลอง)

แสดงความคิดเห็น