เล่นวีดีโอขณะดาวน์โหลดกับ IDM

             ถ้าพูดถึงโปรแกรมดาวน์โหลดไฟล์จากอินเตอร์เน็ตก็ละเลยไม่ได้ต้องนึกถึง IDM (Internet Download Manager) ซึ่งเป็นโปรแกรมที่นิยมกันมากในตอนนี้ ถึงแม้จะเป็นโปรแกรมที่ไม่ฟรี แต่ผมว่าคนเราไม่น้อยน่ะที่ใช้โปรแกรมนี้แบบแคร็ก แต่ยังไงก็มันนิยมอยู่ดี ผมจึงจะแนะนำทิปเกี่ยวกับโปรแกรม IDM นี้

            เวลาเราดาวน์โหลดวีดีโอด้วยโปรแกรมนี้ รู้ไหมว่าขณะที่เราดาวน์โหลดอยู่นั้นเราสามรถดูวีดีโอบางส่วนที่โหลดเสร็จแล้วได้  เนืองจาก IDM จะดาวน์โหลดไฟล์เป็นส่วน ๆ พอดาวน์โหลดครบทุกส่วนแล้วมันจะรวมกันเป็นไฟล์เดียว ซึ่งถ้าเป็นไฟล์วีดีโอ ส่วนที่มันดาวน์โหลดเสร็จแล้วนั้น เราสามารถเปิดดูได้ด้วย คิดซ่ะว่าเป็นตัวอย่างวีดีโอที่เราดาวน์โหลด  แล้วจะดูอย่างไร ดูที่ไหน ผมจะบอกในบทความนี้

            เรามาเริ่มกัน...

            เปิดโปรแกรม IDM ตรงแท็บเมนูให้คลิก <ดาวน์โหลด> <Download> แล้วเลือก <ตัวเลือก> <Options>
ดูไฟล์ขณะดาวน์โหลดจากโปรแกรม IDM

           จะมีหน้าต่างกำหนดค่า Internet Download Manager ขึ้นมา มองไปที่แท็บแล้วเลือก <บันทึกไปยัง> <Save to>   ตรงส่วนหัวข้อโฟลเดอร์ชั่วคราว Temporary directory จะมีที่ไดเรกทอรีโฟลเดอร์ชั่วคราวอยู่

ดูไฟล์ขณะดาวน์โหลดจากโปรแกรม IDM

             จากนั้นก็เปิดโฟลเดอร์ตามไดเร็กทอรีนั้น ในที่นี่จะเป็น C:\Users\Salaf\AppData\Roaming\IDM\
ในนั้นจะมีโฟลเดอร์ชื่อ DwnlData เปิดโฟลเดอร์นี้ จะเห็นโฟลเดอร์ที่บรรจุแต่ละไฟล์ที่เราดาวน์โหลด  จากนั้นก็หาโฟลเดอร์ที่บรรจุไฟล์วีดีโอที่ต้องการดูตัวอย่าง พอเราเปิดแล้วจะเห็นไฟล์วีดีโอที่แบ่งเป็นส่วน ๆ เราลองเปิดส่วนของไฟล์ด้วยโปรแกรมเล่นวีดีโอ (แนะนำเปิดด้วย VLC ) ก็จะเห็นวีดีโอส่วนหนึ่ง

ดูไฟล์ขณะดาวน์โหลดจากโปรแกรม IDM

จะเห็นว่าขณะที่เราดาวน์โหลดวีดีโออยู่นั้น เราสามารถดูไฟล์วีดีโอบางส่วนที่ดาวน์โหลดเสร็จแล้วได้ด้วย
ไฟล์ในโฟลเดอร์นี้จะหายไป เมื่อ IDM ดำเนินการดาวน์โหลดไฟล์เสร็จสมบูรณ์แล้ว เพราะโฟลเดอร์นี้เป็นแค่เก็บไฟล์ชั่วคราวที่แบ่งเป็นส่วน ๆ แล้วมันจะรวมกันเก็บไว้ในโฟลเดอร์ที่เรากำหนดไว้

บทความนี้เป็นเกร็ดความรู้น้อย ๆ เกี่ยวกับทิปไอทีในหัวข้อเรื่อง เล่นวีดีโอขณะดาวน์โหลดกับ IDM  ขณะนี้ในเว็บบล็อกไอทีเล่น ๆ ก็มีบทความประมาณ 150 บทความแล้ว ซึ่งผมเลือกเขียนเฉพาะทิปไอที ถ้าใครอยากจะติดตามบทความต่อไปสามารถติดตามได้จากเพจเฟสบุค เพจกูเกิลพลัส ทวิตเตอร์ หรือกรอบอีเมล์เพื่อรับบทความต่อไป เมื่ออัปเดตใหม่ ขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่ติดตามน่ะครับ

แสดงความคิดเห็น