สร้างไฟล์ PDF แบบง่าย ๆ

         ไฟล์ฟอร์แมต PDF เป็นไฟล์เอกสารชนิดหนึ่งที่นิยมกันในการทำอีบุคหรือหนังสืออีเล็กทรอนิกซ์ และเอกสารต่าง ๆ ประเภททำแล้วไม่อยากให้แก้ไข เพราะไฟล์ชนิดนี้แก้ไขภายหลังไม่ได้ ถ้าจะแก้ไขก็ต้องสร้างใหม่ ฉะนั้นใครที่อยากทำเอกสารเป็นฟอร์แมตนี้ก็ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าถูกต้องเรียบร้อยแล้ว จึงนำมาเซฟเป็นไฟล์นี้ได้ มิฉะนั้นต้องมาเสียใจในภายหลัง
         จะว่าไปแล้วไฟล์ฟอร์แมตนี้ก็มีประโยชน์มาก โดยเฉพาะสร้างเอกสารที่ไม่อยากให้คนอื่นแก้ไขได้ หรือมีฟอนต์ลายแปลก ๆ ก็ควรเซฟเป็นไฟล์ชนิดนี้
         การสร้างไฟล์ PDF แบบง่าย ๆ ก็เพียงเราสร้างในไมโครซอฟต์เวิร์คที่เราใช้เป็นประจำ ถ้าเป็นเวอร์ชั่น 2007 ต้องติดตั้ง add-in เพิมเติม โดยดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซต์ของไมโครซอฟต์ ลิงค์นี้ หลังจากที่ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว ก็สร้างเอกสารหนึ่งด้วย Microsoft Word เวลาเซฟให้ไปที่ Save as แล้วเลือก PDF ส่วนเวอร์ชั่น 2010 ก็เซฟเหมื่อนกัน เพียงแต่ไม่ต้องติดตั้งแอด-อินเพิ่มเติม
         อีกทางเลือกอื่น คือเซฟเป็นไฟล์ไมโครซอฟต์เวิร์ค (doc, docx) แล้วใช้บริการแปลงไฟล์ให้เป็นพีดีเอฟออนไลน์ผ่านเว็บดังนี้



หรือพิมพ์คีย์เวิร์ด word to pdf / doc to pdf หาในกูเกิล

หวังว่าเราคงใช้ไฟล์ PDF ให้เกิดประโยชน์ต่อเราและผู้อื่นเป็นอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น