เล่นเน็ตไร้ร่องรอยด้วยโหมดส่วนตัว

           ทุกวันนี้อินเตอเน็ตก้าวไปข้างหน้าอย่างเร็วมาก ความเร็วยิ่งเพิ่มขึ้น คนหันมาใช้มากขึ้น และที่สำคัญเรายิ่งต้องตระหนักึงความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น  สำหรับผู้ที่ชอบเล่นอินเตอเน็ตตามร้านเน็ตหรือคอมพิวเตอร์สาธารณะก็ยิ่งมีความเสี่ยงข้อมูลส่วนตัวอาจจะตกอยู่ในมือผู้ที่ไม่หวังดี  แต่ทุก ๆ ปัญหามักจะมีทางแก้และสามารถปัองกันได้เสมอ สำหรับการป้องกันเรื่องนี้วิธีหนึ่งก็คือ ใช้บราวเซอร์แบบส่วนตัวเล่นเน็ต ก็ป้องกันได้แล้วครึ่งหนึ่ง
           ผมจะพูดถึงการใช้เว็บบราวเซอร์ในโหมดส่วนตัว Private Browsing  เว็บบราวเซอร์ส่วนใหญ่จะมากับโหมดนี้เสมอ จะทำให้เราเล่นเน็ตไร้ร่องรอยบราวเซอร์จะไม่ติดตามประวัติการเข้าเว็บ คุกกี้ และไฟล์ขยะชั่วคราวที่มักจะเป็นเครื่องมือของผู้ที่ไม่หวังดี  ถ้าเราใช้โหมดส่วนตัวในการท่องเน็ตเมื่อปิดบราวเซอร์ บราวเซอร์ก็จะลบข้อมูลคุกกี้ ไฟล์ขยะที่โหลดไว้ตอนที่เราเล่นเน็ต เหมือนกับว่าเราไม่ได้เปิดบราวเซอร์เล่นเน็ตเลย

          โหลดส่วนตัว Private Browsing จะ :
     - ไม่บันทึกลิงค์เว็บที่เราเยี่ยมชมลงในประวัติการเข้าเว็บ
     - ไม่จดจำข้อมูลที่เรากรอบในช่องค้นหาและฟอร์มต่าง ๆ
     - ไม่จดจำรหัสพาสเวิร์ดที่เราป้อนเมื่อจะเข้าสู่ระบบเว็บต่าง ๆ
     - ไม่จดจำประวัติการดาวน์โหลดไฟล์
     - ไม่เก็บไฟล์คุกกี้
     - แคชหรือไฟล์ชั่วคราว หรือไฟล์ขยะที่โหลดไว้ตอนที่เราเล่นเน็ตจะไม่ถูกเก็บไว้

          เมื่อเรารู้ประโยชน์ของการเล่นเน็ตในโหมดส่วนตัวแล้ว เรามาดูการใช้โหลดนี้ในแต่ละบราวเซอร์ แต่ละบราวเซอร์อาจจะแตกต่างกัน

Google Chrome Webbrowser





คลิกที่ไอคอนเครื่องมือแล้วเลือกคำสั่ง <หน้าต่างใหม่และไม่ระบุตัวตน>
หรือใช้คีย์ลัด Ctrl+Shift+N

Mozilla FireFox Webbrowser





คลิกที่เมนูตัวเลือกแล้วเลือกคำสั่ง <เริ่มการดูเว็บแบบส่วนตัว>
หรือใช้คีย์ลัด Ctrl+Shift+P

Internet Explorer




คลิกที่เมนู Tools แล้วเลือกคำสั่ง <InPrivate Browsing>
หรือใช้คีย์ลัด Ctrl+Shift+P

Safari




คลิกไอคอนรูปเฟื่องแล้วเลือกคำสั่ง <Private Browsing...>

Opera





คลิกที่ไอคอน Opera แล้วชี้ที่ Taps and Windows แล้วเลือก New Private Tap หรือ New Private Window
หรือคีย์ลัดสำหรับ New Private Window Ctrl+Shift+N


บทความนี้นำเสนอแค่ 5 ตัวบราวเซอร์ดัง ๆ  หากใครใช้เว็บบราวเซอร์อื่น ๆ จากข้างต้นก็ลองใช้เองน่ะครับ ขั้นตอนจะคล้าย ๆ กันไม่ได้ยากหรอก หวังว่าบทความมีประโยชน์ต่อชาวเน็ตเป็นอย่างมาก

แสดงความคิดเห็น