ประโยชน์ของปุ่มกลางเมาส์ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

ปุ่มกลางเมาส์ทำอะไรได้บ้าง


             ถ้าเมาส์ของเรามีปุ่มกลางที่เป็นลูกกลิ้งแล้วล่ะก็ ประโยชน์ของการใช้เมาส์จะเพิ่มขึ้นไป ทำให้สะดวกในการทำงานมากขึ้น  เอ๊! แล้วปุ่มกลางนั้นใช้ทำอะไรได้บ้างหรอ  ปกติก็ใช้เพียงแค่เลื่อนขึ้น-ลงก็เท่านี้แหละ .........หากรู้ไหมว่ามันทำได้มากกว่าการเลื่อนซ่ะอีก บทความนี้ไอทีเล่น ๆ จะบอกว่าปุ่มกลางเมาส์สามารถทำอะไรได้บ้าง เผื่อเราจะได้ใช้กัน

ใช้เลื่อนขึ้น-ลง
        ปกติปุ่่มกลางเมาส์จะเป็นลูกกลิ้งสามารถใช้เลื่อนเอกสารขึ้น-ลงได้โดยกลิ้งปุ่มนั้นขึ้น-ลง  อีกวิธีเป็นการเลือนเอกสารโดยการคลิกปุ่มกลาง (ย้ำว่า "คลิก") จากนั้นก็เลื่อนเมาส์ขึ้นหรือลงตามต้องการ
Tips : ปุ่มกลางเมาส์นอกจากกลิ้งได้แล้วยังสามารถคลิกได้อีกด้วย

ปิดแท็บของเว็บบราวเซอร์
         ดังที่รู้แล้วว่าปุ่มกลางเมาส์สามารถเป็นฟังก์ชันเป็นคลิกได้ด้วย การปิดแท็บของเว็บบราวเซอร์ก็เพียงแค่นำเมาส์ไปชี้ที่แท็บนั้น ๆ แล้วคลิกปุ่มกลางเมาส์ แท็บนั้นก็จะปิดทันที

เปิดลิงค์ในแท็บใหม่
         ในขณะที่เรากำลังท่องเน็ตอยู่ การคลิกลิงค์ให้เปิดหน้าเว็บบนแท็บใหม่ ก็เพียงแค่คลิกลิงค์ด้วยปุ่มกลางของเมาส์  อนึ่งการเปิดลิงค์ในแท็บใหม่สามารถทำได้อีกวิธีคือคลิกปุ่ม Ctrl ค้างไว้แล้วคลิกที่ลิงค์  ถ้าเห็นว่าวิธีแรกสะดวกกว่าแล้วล่ะก็  ใช้ปุ่มกลางเมาส์ในการเปิดลิงค์ในแท็บใหม่กันดีกว่า

เปิดเว็บที่เราเข้าบ่อย
         อ่านหัวข้อแล้วอาจจะยังนึกไม่ถึงว่าทำอย่างไง สมมติว่าเราเก็บเว็บที่ชอบเข้าบ่อยใน bookmark ของเว็บบราวเซอร์โครม แล้วทำโฟลเดอร์เพื่อเก็บเว็บที่เข้าบ่อยแล้วล่ะก็ เวลาเราจะเปิดเว็บทุกเว็บที่อยู่ในโฟลเดอร์นั้นเพียงคลิกปุ่มกลางเมาส์บนโฟลเดอร์นั้น
Tips : หากเราจะดูเว็บที่เก็บในโฟลเดอร์ก็คลิกซ้าย(คลิกปกติ)บนบุคมาร์กโฟลเดอร์นั้น


คลิกปุ่มกลางเมาส์เปิดเว็บ
คลิกโฟลเดอร์เพื่อดูเว็บที่เก็บอยู่ในโฟลเดอร์

1 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น