วิธีการสร้างและตกแต่งบทความใหม่ใน Blogger



              สองบทความที่ผ่านมาเป็นการสร้างบัญชีกูเกิลเพื่อนำสร้างบล็อก และอีกบทความเป็นการสร้างบล็อกใหม่ ขั้นต่อไปเราจะมาเรียนรู้วิธีการสร้างบทความ เพราะแน่นอนอยู่แล้วบทความหรือเนื้อหาเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในทุก ๆ เว็บ ดังนั้นในบทความนี้จะสอนถึงวิธีการสร้างบทความใหม่ใน Blogger มาเริ่มกันเลยตามขั่นตอน

1. ให้เราเข้าหน้าแรกของ Blogger แล้วคลิกที่ปุ่ม สร้างบทความใหม่ ตามลูกศร


2. เราก็จะได้หน้าที่เหมือนกระดาษไว้เขียนบทความพร้อมกับเครื่องมือแก้ไข ตกแต่งข้อความ เหมือนกับในเอกสารไมโครซอฟท์เวิร์คที่เราคุ้นเคยกัน ที่นี่ลงมือเขียนบทความกันเลยน่ะครับ


3. ถ้าเขียนเนื้อหาเสร็จแล้วล่ะก็ เราสามารถเผยแพร่ได้ทันที คลิกปุ่มเผยแพร่ หรือจะบันทึกไว้เป็นฉบับร่างก่อนก็ได้

เนื้อหาจะถูกบันทึกโดยอัตโนมัติเป็นระยะ ๆ น่ะครับ หากเน็ตล้มหรือว่าหน้านี้ถูกปิดบทความของเราก็จะถูกบันทึกเป็นฉบับร่าง
____________________________________________________________________

             เรามาเรียนรู้เครื่องมือแก้ไขและตกแต่งข้อความกันหน่อยน่ะครับ ปุ่มต่าง ๆ ในหน้านี้มีไว้ทำอะไรบ้าง

- โหมดเขียนและ html


     โหมดเขียนเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยเก่งโค้ดมากนัก โหมดนี้ทำงานได้ง่ายมาก เหมือนกับเรากำลังพิมพ์ในไมโครซอฟเวิร์ค
     โหมด html จะแสดงโค้ดของเนื้อหา ไว้สำหรับแก้ไขหรือตกแต่งเนื้อในแบบโค้ด html และโค้ดอื่น ๆ ลองดูภาพเทียบระหว่างสองโหมดนี้น่ะครับ

- ปุ่มเผยแพร่ บันทึก แสดงตัวอย่างและปิด

     ปุ่มเผยแพร่ ไว้ใช้เวลาเราสร้างบทความเสร็จแล้ว แล้วจะเผยแพร่ต่อผู้อ่าน
     ปุ่มบันทึก ปุ่มนี้ไว้บันทึกบทความให้เป็นฉบับร่าง ยังไม่อยากเผยแพร่ แต่จะบันทึกไว้แก้ทีหลังก่อนก็ได้
     แสดงตัวอย่าง ในขณะที่เรากำลังสร้างบทความอยู่ เราสามารถดูตัวอย่างบทความว่ามีหน้าตาอย่างไร ถ้าหากว่ามีข้อผิดพลาดเราก็สามารถแก้ไขได้
     ปุ่มปิด ปุ่มปิดบทความ หยุดการเขียนบทความ ถ้าบทความเราถูกบันทึกแล้ว หากเราปิด บทความนั้นก็เก็บเป็นฉบับร่าง

- กำหนดคุณลักษณะข้อความ



1. ปุ่มย้อนกลับ คลิกปุ่มนี้เพื่อย้อนกลับไปยังสถานการณ์ก่อนหน้านี้
2. รูปแบบฟอนต์
3. ขนาดของตัวอักษร
4. รูปแบบตัวอักษร
5. กำหนดตัวอักษรหนา
6. กำหนดตัวอักษรเอียง
7. ขีดเส้นใต้ตัวอักษร
8. ขีดเส้นกลางตัวอักษร
9. กำหนดสีตัอั
10. กำหนดสีพื้นหลังข้อความ


11. กำหนดลิงค์ให้กับตัวอักษร เมื่อเราคลิกที่ตัวอักษรที่ได้กำหนดลิงค์ มันจะพาไปยังลิงค์ที่เรากำหนด ตัวอย่าง คลิกที่ ไอทีเล่น ๆ
12. ใส่รูปภาพ อัปโหลดจากคอมหรือนำรูปภาพจากเว็บต่าง ๆ
13. เพิ่มวีดีโอ อัปโหลดจากคอมหรือดึงวีดีโอจากยูทูป
14. แทรกการข้าม เป็นการแบ่งบทความให้ช่วงแรกแสดงในหน้าแรก
15. จัดเรียงข้อความ ชิดซ้าย กึ่งกลาง ชิดขวา หรือจัดให้พอดี
16. แทรกตัวเลขกำหนดเป็นข้อ
17. รายการลำดับหัวข้อย่อย
18. อ้างคำพูด
19. ล้างการจัดรูปแบบ

แค่นี้ก่อนน่ะครับ หวังว่าบล็อกเรามีบทความแล้วน่ะครับ ขอให้สนุกกับการสร้างบล็อก

แสดงความคิดเห็น