สร้างไดรฟ์เก็บไฟล์จาก Gmail

            สำหรับใครที่มีบัญชี Google ก็น่าจะเคยใช้อีเมล์ Gmail แล้ว  รู้หรือไม่ว่าเราสามารถนำ Gmail เป็นไดรฟ์ในคอมพิวเตอร์เราได้ (บอกอย่างงี้คุณผู้อ่านก็นึกว่าไดรฟ์สำหรับเก็บข้อความอีเมล์แล้วซิ) ตอนแรกผมก็คิดอย่างนี้ แต่พอได้ทดลองแล้ว มันแค่เก็บไฟล์ต่าง ๆ เหมื่อนกับเราได้แนบกับอีเมล์นั้นเอง

            ลืมบอกไปว่ามันเรียกว่า Gmail Drive อย่าสับสนกับ Google Drive น่ะ คนละอันกัน แต่ผมคิดว่าจุดประสงค์น่าจะเหมือนกันคือเก็บไฟล์ในคลาวด์ (แบบออนไลน์) แต่ Gmail Drive จะเก็บไว้ในอีเมล์ Gmail เหมือนกับเราแนบมากับอีเมล์  มาลองใช้กันเองดีกว่า แล้วก็จะได้รู้ว่ามันเป็นอย่างไร

ขั้นแรกให้ดาวน์โหลด Gmail Drive ก่อน แล้วติดตั้ง วิธีติดตั้งแค่คลิกที่ไฟล์ Setup แล้วมันจะสร้างไดรฟ์ใน My computer เอง


จากนั้นให้เปิดไดรฟ์ของ Gmail drive มันจะเรียกถาม Username กับ Password (Username จะใส่หรือไม่ใส่ @gmail.com ก็ได้)


หลังจากกรอบ Username กับ Password เรียบร้อยแล้ว มันจะพาเข้าไปในไดรฟ์ Gmail Drive แรก ๆ ก็จะไม่เห็นไฟล์อะไรเลย เพราะเราเพิ่งใช้ยังไม่เคยใส่ไฟล์ใด ๆ เลย เราลองก็อปปี้ไส่สักอันไปใส่ในไดรฟ์นั้น แล้วไปดูในบัญชี Gmail ของเรา ก็จะเห็นอีเมล์เข้ามาพร้อมกับไฟล์ที่เราใส่ใน Gmail drive แนบอยู่กับอีเมล์

ถ้าเราลบอีเมล์ที่แนบกับไฟล์ใน Gmail Drive  ไฟล์ใน Gmail Drive ที่อยู่ในคอมเราก็จะหายไปด้วย ว่าไปแล้วก็เหมือนกับฮาร์ดดิสออนไลน์นั้นแหละ  นั้นแสดงว่า Storage Online ของกูเกิลก็มีสองบริการ คือ Gmail Drive และ Google Drive ซึ่งเป็นบริการใหม่ของกูเกิล

แสดงความคิดเห็น