Picasa เก็บรูปออนไลน์


            หนึ่งในบริการของ Google คือให้พื้นที่เก็บรูปออนไลน์ Picasa Web. เราสามารถเก็บรูปฟรีถึง 1024 MB (1 กิก) แต่ถ้าไม่พอก็สามารถขอพื้นที่ได้อีกโดยจะเสียค่าใช้จ่ายนิดหน่อย ผมว่าพื้นที่ 1 กิกก็มากพอสมควรแล้ว  เราสามารถใช้พื้นที่นี้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันที่ต้องมาเกี่ยวข้องกับรูปถาพได้ อย่างเช่น คนที่ชอบถ่ายรูปและอยากอวดในบริการโซเชียลเน็ตเวิร์ค Google Plus สามารถแชร์ภาพอย่างง่าย ๆ  หรือจะแชร์ทางอีเมล์ให้ใครสักคน  ถ้าใครคุ้นเคยกับเว็บบอร์ดกันดีจะรู้ว่าบางเว็บบอร์ดต้องใช้พื้นที่เก็บรูปออนไลน์หากเราจะใส่ภาพ  Picasa ยังอนุญาติให้เราสามารถสร้างอัลบั่มสไลด์ออนไลน์ได้อีก นำไปติดในเว็บอื่น ๆ ได้ เรามาเริ่มกันเลย
- เข้าไปที่ picasaweb.google.com และล็อกอินด้วยบัญชี Google

การเปลี่ยนภาษา
         หลังจากที่เราเข้าสู่ระบบเรียบร้อยแล้ว บางคนอาจจะไม่ถนัดภาษาอังกฤษ งั้นเรามาเปลี่ยนภาษากันก่อนดีกว่าจะได้ใช้คล่อง
1. คลิกไอคอนรูปเฟืองที่อยู่มุมบนขวา แล้วคลิกตามด้วย Photos settings
มันจะพาเราไปสู่หน้าการตั้งค่าต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Picasa
picasa-1
2. ที่ Language preference ให้เลือกภาษาไทย หรือภาษาที่เราถนัด

picasa-2

3. เปลี่ยนเสร็จแล้ว คลิก Save changes  จะเห็นว่าเว็บจะเป็นภาษาที่เราตั้งค่าไว้ แค่นี้เราก็ใช้ถนัดแล้ว

การอัปโหลดภาพ
1. คลิกปุ่ม <อัปโหลด>          picasa-3

2. ใส่ชื่ออัลบั้มในช่อง ชื่ออัลบั้ม หรือ ถ้าจะเพิ่มรูปในอัลบั้มที่มีอยู่แล้วให้เคลิกลิงค์ <เพิ่มในอัลบั้มที่มีอยู่>
3. ขั้นตอนต่อไปคือการใส่รูปภาพ ทาง Picasa ออกแบบให้ใช้อย่างง่าย แค่ ลากรูปที่ต้องการแล้วใส่ในช่องว่างสี่เหลี่ยม ลากได้หลาย ๆ รูป

picasa-5

อีกทางหนึ่ง โดยคลิก <เลือกรูปภาพจากคอมพิวเตอร์ของคุณ> หากไม่ต้องการใช้การลาก
4. เสร็จแล้ว ให้คลิก <ตกลง>
แค่นี้เราก็มีอัลบัมรูปออนไลน์แล้ว

การแชร์ แบ่งปันรูปภาพ

1. ไปที่แถบ รูปภาพของฉัน

2. คลิกเพื่อเลือกอัลบั้มที่ต้องการ

3. มองไปทางขวาของเว็บจะมีปุ่ม ใช้งานร่วมกัน

กดเพื่อแบ่งปันใน Google Plus  หรือจะโพสต์ในบลอกของเราให้คลิกปุ่มไอคอมบล็อก หรือทางทวิตเตอร์

เรายังสามารถนำลิงค์ไปโพสต์ที่ต่าง ๆ ได้ คลิกลิงค์ เชื่อมโยงไปยังอัลบั้มนี้  จะมีลิงค์ออกมา

หรือจะทำอัลบั้มเป็นสไลด์ให้คลิกลิงค์ ฝังภาพสไลด์ จะมีหน้าต่างออกมา ออกแบบสไลด์เสร็ดนำโค้ดไปฝังในเว็บต่าง ๆ ได้เลย

picasa share

ยังมีอีกหลายลูกเล่น ลองเล่นเองก็แล้วกันน่ะครับ

1 ความคิดเห็น:

picasa สุดยอดมาก

Reply

แสดงความคิดเห็น